Chuyển đến nội dung chính

Quảng Bình, tên gọi và những địa danh du lịch

1. Lịch sử của tên gọi Quảng Bình

Quảng Bình là một vùng đất nhỏ bé, lại ít tài nguyên, kinh tế còn yếu kém nhưng nếu xét về mặt lịch sử, địa lý thì vùng đất Quảng Bình này lại có một vị trí vô cùng trang trọng trong lịch sử dân tộc từ thời tiền sử cho đến hiện đại.
Qua những phát hiện khảo cổ tại các hang động và những di chỉ tại di tích Bàu Tró thì ngày nay các nhà khoa học đã khẳng định một điều chắc chắn rằng vùng đất Quảng Bình gắn liền với sự phát triển của lịch sử và văn minh dân tộc.
Như chúng ta đều biết vào thời vua Hùng Vương, đất nước Văn Lang được chia thành 15 bộ, trong đó có một bộ là tên là Việt Thường. Việt Thường tồn tại như một tổ chức hành chính lấy tên gọi là Việt Thường thị. Vào năm 2353 TCN, người xứ Việt Thường đã từng dâng lễ vật để thông giao với Trung Quốc.
Đến năm 192, một quốc gia được thành lập tại với tên gọi là Lâm Ấp và Quảng Bình lúc này thuộc địa vực của quốc gia này. Lâm Ấp chính là điểm khởi đầu cho một quốc gia của người Chăm Pa với tên gọi là Chiêm Thành.
Năm 1069, vua Lý Thánh Tông đã cử đại tướng Lý Thường Kiệt đem quân nam tiến đánh bại vua Chiêm là Chế Củ. Vua chiêm đã dâng 3 châu là Bố Chính, Địa Lý và Ma Linh trả lại cho Đại Việt. Vùng đất Quảng Bình khi này nằm trong hai vùng tương ứng với Bố Chính và Địa Lý.
Năm 1075, dưới thời vua Lý Nhân Tông, vua cho đổi châu Địa Lý thành châu Lâm Bình, và danh xưng “Bình” bắt đầu từ đây.
Đến năm 1361, vua Trần Duệ Tông lại đổi châu Lâm Bình thành phủ Lâm Bình. Tiếp đến vào châu Lâm Bình lại bị đổi tên thành các địa danh khác nhau
  • Năm 1375 là phủ Tân Bình rồi lộ Tân Bình.
  • Năm 1397, nhà Hồ đổi thành trấn Tây Bình.
  • Thời thuộc Minh (1407 – 1427), sáp nhập 2 châu Bố Chính và Minh Linh vào phủ Tân Bình.
  • Năm 1601, đổi thành phủ Tiên Bình.
  • Năm 1604, Nguyễn Hoàng đổi thành phủ Quảng Bình, sau đổi thành dinh Quảng Bình. Đến đây thì danh xưng “Quảng Bình” đã được xác định.
Nhưng đến đây chưa phải đã hết, những thăng trầm của lịch sử đã lại khiến cho danh xưng Quảng Bình thay đổi. Mãi cho đến tận năm 1831,dưới thời vua Minh Mạng thì địa vực và tên gọi Quảng Bình đã chính thức được xác lập với 2 phủ và 7 huyện gồm có phủ Quảng Trạch (gồm 4 huyện: Minh Chính, Bình Chính, Tuyên Hoá, Bố Trạch), phủ Quảng Ninh (gồm 3 huyện Phong Lộc, Phong Phú và Lệ Thủy).
Địa giới và danh xưng của vùng đất Quảng Bình khi đó được giữ gần như nguyên vẹn cho đến tận sau năm 1975. Sau 1975, Nhà nước đã sáp nhập 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên thành tỉnh Bình – Trị – Thiên.
Nhưng đến năm 1989 để phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, hành chính thì tỉnh Bình Trị Thiên được tách thành 3 tỉnh là Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Như vậy, đến thời điểm này địa danh Quảng Bình cùng địa giới đã chính thức được xác lập và giữ vững cho đến tận ngày nay.

2. Những địa danh nổi tiếng

Quảng Bình là vùng đất đã đi vào những trang sử của dân tộc như một trong những chứng tích không bao giờ quên về thời kỳ đất nước bị chia cắt bởi những cuộc nội chiến phong kiến và cả cuộc chiến bảo vệ độc lập Tổ quốc.
Sông Gianh: đây là con sông đánh dấu giới tuyến của cuộc hai cuộc nội chiến (Trịnh-Nguyễn phân tranh và Đàng Trong – Đàng Ngoài ).
Lũy Đào Duy Từ: đây là hệ thống thành lũy liên hoàn với trung tâm là Quảng Bình Quan do Đào Duy Từ xây dựng theo lệnh chúa Nguyễn. Lũy còn có tên gọi khác là Lũy Thầy, với đặc điểm là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc và quân sự thời Nguyễn.
Quảng Bình Quan: thành lũy nằm giữa con đường nối liền Nam – Bắc và chỉ bị thay thế sau khi quốc lộ 1A được hình thành. Đây là một cổng thành tiêu biểu cho kiến trúc thời Nguyễn -Tây Sơn.
Đường 20-Quyết Thắng, hang Tám Cô, Cha Lo…: trong thời kỳ chống Mỹ đây là những địa danh nổi tiếng vì bị đánh phá ác liệt nhất. Những địa danh này khi dấu sự kiên cường, bất khuất và cả sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ vì độc lập cho Tổ quốc.
Vũng Chùa – đảo Yến: đây có lẽ là địa danh lịch sử mới nhất của du lịch Quảng Bình, nơi đây là khu vực an táng đại tướng Võ Nguyên Giáp với mộ phần đang được xây dựng.
Để có thể tìm đến những địa danh này thì các bạn có thể tham gia tour tâm linh – lịch sử. Với tour này các bạn sẽ đi đến hầu hết những địa danh lịch sử, tìm lại về với văn hóa và cội nguồn dân tộc,
Còn rất nhiều những địa danh lịch sử nữa tại Quảng Bình mà tôi không thể kể hết ra đây và ngày nay những địa danh này đã trở thành những địa điểm du lịch nổi tiếng.

Những tour khác:

  • Tour Khám phá câu mực trên Biển Nhật Lệ 
  • Du thuyền khám phá Phong Nha-Kẻ Bàng
  • Tour Khám phá Hang Động Đồng Hới 
  • Tour Khám Phá 4,5 km Động Phong Nha – Tiên Sơn – Vườn Quốc Gia
  • Tour Đồng Hới – Bãi Đá Nhảy – Sông Chày
  • Tour vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xu hướng thiết kế web flat design và những đặc điểm nổi trội

Thiết kế web phẳng hay còn được gọi là flat design  thực sự đã xâm chiếm và đang từng bước chinh phục người dùng minh chứng là nó đã xuất hiện từ các ứng dụng cho tới các website như trong website thì có một số trang nổi tiếng đang dùng dạng flat design như: microsoft , bigweb , Winrunmos, Pinterest, …. còn trong các ứng dụng hoặc hệ điều hành thì windowns 8, windowns 8.1, các dòng điện thoại như lumia, htc,… đang sử dụng các thiết kế phẳng giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn. >>  Lợi ích khi thiết kế website bán hàng phẳng Vậy thiết kế web phẳng (flat design) là gì? Trước đây, dạng  thiết kế website  tuân theo dạng thiết kế truyền thống là thiết kế theo kiểu mô phỏng. Thiết kế website hiện đại lại chuộng thiết kế “phẳng”, hoàn toàn ngược lại so với cách thiết kế giao diện cũ. Theo đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thiết kế website phẳng không có các hiệu ứng như nghiêng, nổi,… Thay vào đó là giao diện được đơn giản đến mức tối đa. Từ đây website có tốc độ tải nhanh

Quangcaogoogle.top công ty dịch vụ quảng cáo google + thiết kế website chuyên nghiệp hàng đầu Hà Nội

Quảng Cáo Google Top Hiệu Quả - QuangcaoGoogle.Top https://quangcaogoogle.top/ Bạn muốn website của mình được biết đến nhiều hơn, sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và đặc biệt quan trọng là gia tăng khả năng nhận diện ... Digital Marketing, kiến thức Digital Marketing https://quangcaogoogle.top/category/digital-marketing Những xu hướng Digital Marketing mới nhất, kiến thức Digital Marketing, Social Marketing, Google Marketing, Mobile Marketing, Facebook Marketing, Youtube ... Dịch vụ SEO top Google - Quảng Cáo Google Top Hiệu Quả https://quangcaogoogle.top/category/dich-vu-seo Dịch vụ SEO website top Google chuyên nghiệp bền vững, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận với chi phí tối ưu nhất. Quảng cáo Google Adwords - Quảng Cáo Google Top Hiệu Quả https://quangcaogoogle.top/category/quang-cao-google Quảng cáo Google Adwords là hình thức mà người dùng sẽ phải trả tiền cho Google để website mình có thể hiể

Xlex công ty chuyển phát nhanh quốc tế, chuyển hàng đi trung quốc, vận chuyển việt trung

X-line Vận tải quốc tế xlex.vn/ Xline chuyển phát nhanh quốc tế, chuyển hàng đi Trung Quốc, vận chuyển Việt Trung. Liên hệ:01686524088-01683535072 để được tư vấn về chuyển phát ... Chuyển phát nhanh quốc tế - Tiếng Việt xlex.vn/chuyen-phat-nhanh.aspx Chuyển phát nhanh quốc tế. 1.Khái niệm. Dịch vụ chuyển phát nhanh hay còn gọi là dịch vụ giao nhận nhanh là việc thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt ... Chuyển hàng đi Trung Quốc - Tiếng Việt xlex.vn/chuyen-hang-di-trung-quoc.aspx 20 thg 11, 2015 -  Chuyên cung cấp dịch vụ chuyển hàng đi Trung Quốc uy tín và nhanh chóng. Nhận chuyển hàng sang Trung Quốc với chi phí hợp lý nhất hiện ... Về công ty X-line - Tiếng Việt xlex.vn/ve-cong-ty-x-line.aspx Theo TTXVN – Thống kê của cơ quan hữu quan Trung Quốc và Việt Nam cho thấy, quan hệ kinh tế - thương mại hai nước Trung Quốc – Việt Nam đang trên đà  ... CHUYỂN PHÁT NHANH ĐI HONGKONG - Tiếng Việt xlex.vn/chuye